Tư vấn giúp mình 10k running

Hi mọi người,
Mình mới biết đến forum này sau khi được đồng nghiệp rủ đăng ký tham gia giải MEKONG DELTA MARATHON 2019. Mình đăng ký cự ly 10k
Khoảng 3 tháng nay mình chỉ chạy dạng tập thể dục vào mỗi buổi sáng ( vì không còn thời gian để đi tập GYM) , nhưng không theo một giáo trình nào cả, dạng như là bản năng. Chưa khi nào mình chạy tròn 10k, cao nhất cũng chỉ 7k.
Từ giờ đến giải chỉ còn 1 tháng, không biết mình nên tập luyện như thế nào là phù hợp, mong mọi người góp ý. Mình đính kèm vài thông tin mà mình hay chạy.

CHạy 7K mà toàn pace 4-5 thế này thì khủng hơn mình nhiều rồi. Mình toàn Pace 6 :smile:
Giờ muốn chạy 10K thì giảm xuống Pace 5:30 hay Pace 6 là dư sức nhé.
Cứ thử chạy chậm lại là sẽ thấy khác liền.

Cam ơn @thuanbui,
Do lần đầu tiên biết đến chạy bộ theo giáo trình, với lại 1 tháng nữa là tham gia giải chạy, theo bạn mình có nên bắt đầu tập ngay theo giáo trình nào hay không ?
Trước giờ mình chạy đều dựa theo thể trạng hôm đó thôi, không biết đến các thông số khác.

Bình thường giáo án 10K nó cũng chỉ kêu tập đến 7K thôi. Bạn tập được vậy thì khỏi cần giáo trình gì nữa. Giờ còn 1 tháng chỉ cần chạy lại và kéo dài ra 10K cho quen, sau đó vô giải bung sức chạy nhanh 10K là được.

Cảm ơn @thuanbui,
Vậy để mình cố gắng duy trì lấy sức bền trước đã, sau giải sẽ tìm hiểu và tập luyện theo bài bản.
Bạn cho mình hỏi còn vấn đề giày chạy, do đường mình tập không được đẹp nên đang sử dụng giày vải Thượng Đình, nếu mình đổi giày mới để chuẩn bị cho giải từ bây giờ thì có kịp quen chân không nhỉ ?

Còn 1 tháng thì dư thời gian để quen giày mới nhé. Nên mua sớm để thích nghi sớm.

Sáng nay mình test thử 10k rồi bác @thuanbui , cũng ok nhưng mình bị sốc hông nên 2km cuối không tăng tốc được, mặc dù sức mình vẫn đủ. Mình rất hay bị sốc hông, banj có kinh nghiệm về vấn đề này chia sẻ cho mình với
Ps: nhờ cái đai với 2 bình nước 170ml mới mua hôm qua ở YCB :slight_smile:

Kính nghiệm: giảm tốc độ, chạy chậm lại. Khởi đầu chậm sau đó mới tăng từ từ.

1 Lượt thích