DLUT 2019: Trail - Giữ nguồn cảm hứng chạy bộ

DLUT 2019: Trail - Giữ nguồn cảm hứng chạy bộ

Vẫn còn đầy cảm xúc với DLUT năm ngoái, đó là lần đầu tiên mình tham gia một giải trail và hoàn thành cự ly 42km thành công ngoài mong đợi. Sau đó 1 ngày, mình còn đồng hành với 2 chị em gái của mình hoàn thành cự ly 10km.

Tự tin với kết quả đó, ngay khi có thông tin mở cổng đăng ký DLUT 2019, mình không ngần ngại đăng ký cự ly 70km. Mặc dù đến thời điểm đăng ký, mình chưa hề có kinh nghiệm trên 50km cả đường trường và địa hình.

Tất nhiên, muốn biết phải thử! :muscle:

Tháng ngày chuẩn bị gian nan

Trước DLUT 2019, mình vẫn còn ham hố với các race dưới Sài Gòn, không có thời gian luyện tập. Khi nước đã đến chân, mặc dù tết chưa dậy (vẫn còn trong mùng) nhưng đành quyết tâm bước vào luyện tập: Start training stop drinking! Sau ngày này may mà không có ai mà ép mình uống, dễ mất tình anh em như chơi! :joy:

Mình có tổng cộng 6 tuần, plan chi tiết cho từng tuần:

Các ngày trong tuần mình tập các bài chạy làm quen tốc độ pace 7-9min/km, tốc độ mình dự định sẽ chạy ở các đoạn dốc thoải và đường bằng. Rút kinh nghiệm năm ngoái, không quen với việc chạy pace chậm, mình cứ chạy là kéo lên pace 6-7 được một đoạn rồi lại đi bộ thở hồng hộc.

Đến các dịp cuối tuần mình thử sức với series #HeatTrain do mình tự soạn, rất ư là bệnh hoạn:

  • #HeatTrain tuần 1: đạp con MTB cà tàng quanh khu ven lòng hồ Trị An từ 7h30-11h30, về tới nhà da mình đỏ ửng.
  • HeatTrain tuần 2: 9h30-13h30 cũng trên con xe yêu dấu từ quê lên Sài Gòn, bài có dài hơn và nắng có gắt hơn, tuy nhiên cơ thể đã quen dần với ánh nắng chỉ có cảm thấy mất nước và mệt do quá giờ trưa. Mục đích của hai bài xe đạp là để tăng sức mạnh và sự dẻo dai của cơ đùi.
  • #HeatTrain tuần 3: Dự định sẽ trail núi Dinh nhưng nhóm bạn lại rủ Trekking Tà Năng Phan Dũng, tuy không nằm trong kế hoạch nhưng lại rất ư là hợp. Mình làm porter cho đám bánh bèo: Balo, nước uống, đồ ăn,… cao điểm là porter cả người khúc vào gần thác Jaly, may mà không trượt té, chấn thương.
  • #HeatTrain tuần 4: thiêu đốt trong chảo lửa Phú Thọ với bài Long Run 70km. Bài khó khăn nhất trong series, mục đích để kiểm tra sức bền trước khi bước vào giai đoạn taper, 50km đầu thở lè lưỡi đành chuyển qua công viên Lê Thị Riêng giảm bớt độ khó hoàn thành nốt phần còn lại. Lê lết hơn 11 tiếng lần đầu tiên hoàn thành 70km!

Sau bài HeatTrain 4, cơ thể tỏ ra quá tải những ngày sau đó nhưng cũng kịp bình phục ngay trong tuần, một phần nhờ chế độ taper ăn uống, nghỉ ngơi điều độ.

Bước vào tuần cuối cùng sau đó đầy sung mãn. Taper cũng xem như khá thành công, giai đoạn chuẩn bị đã kết thúc, sẵn sàng chiến DLUT70 thôi nào!

Tiền DLUT: Du hí Đà Lạt cùng với gia đình

Nhân cơ hội mình lên Đà Lạt tham gia giải, chị và em gái mình dụ dỗ được mẹ lên Đà Lạt cùng, vừa để nghỉ dưỡng, vừa để cổ vũ tinh thần mình. Mẹ mình biết mình chạy hay ăn chuối/socola, đem hẳn từ quê theo cả nải chuối sứ, cả một bịch socola và bánh quy cho mình. Mang có nhiêu đó giúp mẹ mà con em mình thì phàn nàn mình từ sáng đến chiều! :roll_eyes:

Hai ngày du hí thời tiết đặc biệt khô ráo và thuận lợi mặc dù trước đó mấy ngày liền đều có mưa. Đi đến mỏi cả giò, quên cả DLUT.

  • Day#1: Sáng lang thang bờ hồ, tản bộ lên nhà thờ con gà và Dinh Bảo Đại. Chiều đi Thác Pren, hồ Tuyền Lâm.

  • Day#2: Sống ảo tại làng Cù Lần, Ma Rừng Lữ Quán. Chiều sống ảo ở Cao Đẳng Sư Phạm Đà Lạt. Sau đó tản bộ về Expo tại Quảng Trường Lâm Viên load cab và check-in.

Chơi bời đã đời, tới tối dọn đồ qua ngủ chung với anh em trong nhóm PTR kẻo mai ngủ quên thì hỏng cả.

Chinh phục DLUT

Chào sân giới thiệu: Gửi đồ, checkin vạch xuất phát

Cự ly 70km xuất phát lúc 4:00 sáng tại XQ Sử quán. Mình với thằng em cùng phòng đem đồ ra quảng trường Lâm Viên gửi rồi lên xe BTC ra điểm xuất phát. Trời chỉ hơi se lạnh báo hiệu một ngày nắng ráo. Tuy vậy mình vẫn mặc 2 áo thun để tránh mất nhiệt, áo thun trong co giãn tốt vừa có tác dụng hạn chế xước da do cọ xát balo nước.

Đối với cự ly 70km tại DLUT sẽ có 2 điểm nhận đồ:

  • Túi gửi để nhận tại checkpoint 4 mình gửi 2 trái cam, và một cái áo mưa.
  • Túi nhận ở vạch đích gồm 1 áo khoác về chiều Đà Lạt nhiệt độ xuống thấp, 1 áo thun để thay nếu về đích trời mưa, và 1 đôi vớ sạch.


Trước giờ G

XQ Sử quán cũng không xa trung tâm lắm. Ra tới nơi còn khá sớm để chụp ảnh checkin và chuẩn bị, cảm thấy hồi hộp trước giờ xuất phát.


Loay hoay mang calf, lên trang Asia Trail Master mà không biết


Bạn đồng hành: Khang - Đứa em có duyên 2 năm chinh chiến cùng nhau


Bạn đồng hành : Trung - quay lại con đường chạy bộ sau một thời gian dài

Khởi động: Xuất phát 25km đầu thận trọng nhưng tràn đầy năng lượng

Đúng 4 giờ sáng, cự ly 70km xuất phát. Do trời còn tối, kế hoạch của mình là xuất phát chậm rãi tiết kiệm năng lượng. Chiếc đèn được tặng kèm theo racekit của cự ly 70km không đủ độ sáng tăng thêm đôi phần thử thách cho cuộc chơi.

Mình chủ yếu là đi bộ tám chuyện với Trung (một thanh niên bị dụ dỗ đi DLUT) và cậu em tên Khang, thong thả ngắm bình minh. Có lúc còn ngái ngủ toàn đến nỗi để cậu em phải đợi và Trung chạy trước lúc nào không biết, trong bụng còn vẫn nghĩ Trung đang tụt lại ở phía sau. Thật là tuyệt vọng lời! :grin:


Sương sớm khi mặt trời chưa ló dạng

Qua checkpoint 1, Khang bị gặp sự cố phải tìm nhà dân :stuck_out_tongue_closed_eyes:, đành để cậu em ở lại phía sau một mình tiếp tục tiến lên phía trước. May mắn nhập tái ngộ với Trung tại checkpoint thứ 2, lúc này trời cũng tảng sáng.


Con suối thứ hai ngay khi qua checkpoint 2 - NAG Trung có tâm.

DLUT năm ngoái hớn hở, tới km thứ 25 thì tụt đường, muốn xìu tại chỗ. Nhờ có quả táo của Khang mà mình hồi lại đến được checkpoint tiếp theo.

Năm nay cẩn thận nuốt luôn 1 gói gel và 1 energy bar trước 20km, ăn luôn 1 quả táo tại km 25 để tưởng nhớ vụ tai nạn tụt đường tại DLUT 2018, moi ra trượt tay lăn lăn mém rớt xuống dốc núi. Qua 25km đầu tiên, cảm thấy mọi thứ đều tốt.

Theo lộ trình DLUT 70km năm nay, các vận động viên check point 4 phải vượt qua trước 12 giờ trưa, nếu tiếp tục đi với tốc độ này thì sẽ kịp nhưng sẽ sát giờ, những checkpoint tiếp theo đó sẽ phải cố gắng nhiều và khả năng quá Cutoff time là rất lớn. Sau 25 km đi cùng bạn đồng hành, mình quyết định tăng tốc.

Tăng tốc: Nạp xăng đầy bình, bon bon qua checkpoint 4

Tới checkpoint 3, mình ghé lại tranh thủ ăn một ly mì xua tan cảm giác đói rồi tiếp tục lên đường, mọi thứ vẫn trong tầm kiểm soát. Con dốc trước checkpoint 4 là con dốc cao và khó nhất. Cutoff time 12 giờ trưa cự ly 70km là ngay tại đỉnh con dốc. Cũng khá vất vả để vượt qua nó, mình liên tục check độ cao và route profile. Động lực của mình là hai trái cam ngon lành mình gửi BTC sáng sớm. Mình đặc biệt thích ăn cam trong và sau khi chạy đường dài. Cố lên!

Nhờ được tiếp thêm động lực, cuối cùng cũng lên tới checkpoint, gặp được 2 bóng hồng - anh Mập và anh Mì trong nhóm PTR: thì ra mình chốt đoàn sáng giờ!

Tự thưởng thêm nửa ly mì. Hớn hở nhận lại hai trái cam ngon lành từ các tình nguyện viên, rồi tự thưởng tại chỗ luôn một quả cam để tráng miệng, sướng hết cả người.


Bữa trưa thịnh soạn của mình đây, mời các bạn!

Khi mà múi cam cuối cùng không còn trong miệng thì mình thấy có gì đó sai sai: cái bụng căng cứng chạy không nổi! Tuy vậy vẫn cảm thấy an tâm trong lúc này, vì đi bộ với cái bụng no thì tốt hơn với một cái bụng rỗng và đói!

Lát sau cũng tiêu, sau checkpoint 4 thì đường bằng phẳng hơn, tiếp tục thoải mái ở pace 8min/km bon bon lên phía trước.

Vượt chướng ngại vật: Những con dốc cuối thấm mệt

Sau khi chạy qua đoạn đường dốc đá sỏi giữa trời trưa nắng, cộng dồn với việc vượt những con dốc trước đó, cơ thể mình đã bắt đầu thấm mệt khi bước vào những cái dốc cuối. Đây là lúc mình liên tục xem biểu đồ độ cao (route profile) và liếc đồng hồ xem Elevation cho đỡ vật vã. Đặc biệt cạn lời trước con dốc ngất ngưởng gần La An. Vượt qua nó là xong chỉ còn sức lết bộ về đích.


Phê hết sức rồi, đi bộ và checkin cho quên mệt mỏi.

Về đích: Rạng rỡ tại finish line

Sau biết bao nhiêu giây phút cố gắng, vạch đích đã ngay trước mặt. Mọi mệt mỏi cũng tan biến hết, được những anh chị trong nhóm PTR cổ vũ cảm thấy càng phấn chấn hơn. Giờ chuẩn bị cho những pha cười tươi như hoa, về đích nâng cao đùi thui!

Clip về đích được anh chị em PTR ghi lại

Mình cán đích với thời gian 12h46m, hoàn thành mục tiêu ra khỏi rừng trước khi trời tối.


Finish Medal - một thứ không thể thiếu trong các giải chạy

Còn hai bạn đồng hành của mình, Khang thì chờ sẵn mình ở vạch đích trong tình trạng hết sức tuyệt vời: cu cậu đã được BTC rước tại checkpoint 4 do trễ giờ xíu xíu. Còn Trung, vẫn kiên cường đến những phút chót và hoàn thành vào giờ cộng thêm của BTC. Mong sẽ được tiếp tục đồng hành tại giải sau!

Tổng Kết thiệt hại

Vấn đề lớn nhất với mình là năng lượng, vì thế năm nay, mình chuẩn bị chu đáo nên ăn uống có phần điều độ hơn: :joy:

  • 2 thanh Hammer energy, 4 viên muối hammer, một gói GU Gel nhặt được ngay vạch xuất phát dùng dần dần từ km10, mua 2 gói gel + sneaker mà chưa dùng tới, mình cũng không quen ăn gel năng lượng. 1 gói Oresol vị cam (300ml nước)
  • 2 ly mì enjoy ở checkpoint 3 và 4, sai lầm khi ăn ly thứ 2 tại checkpoint 4.
  • 2 quả cam, 1 trái táo, khoái nhất là ăn cam khi chạy đường dài.
  • Ăn chực nguyên bịch nho khô của 1 team 21k tại checkpoint 8.
  • Chuối và pocari, nước dọc đường.

Hậu DLUT

Đoạn cuối trước khi về đích thì rã rời, nhưng đứng ở đích thì hết sức xinh tươi, không bị một vết trầy xước, phồng rộp. Ngày sau đó thì khỏe khoắn lạ thường chỉ ngoài hai cái đùi và vai còn mỏi. Cảm thấy hụt hẫng đôi chút vì chạy chưa hết sức. Tuy nhiên, bù lại thì mình có hơi bị nhiều tấm hình rạng rỡ trên đường đua. Còn gì vui bằng niềm vui có nhiều hình post Facebook sống ảo.

Sau chuỗi ngày thất bại với mục tiêu sub4 42km đường trường (vì quá yếu đuối), cảm thấy nản đi đôi phần.

Vạn sự khởi đầu nan, gian nan là muốn nản :sweat:

May nhờ có DLUT mà mình vẫn còn giữ được động lực chạy mạnh mẽ, chăm chỉ luyện tập cả gần hai tháng mà không chán. DLUT 2019 là giải mà mình chuẩn bị kỹ nhất tính tới thời điểm hiện tại. Nói về dự định các giải road trong năm nay, mình chỉ nhằm mục đích Fun Run cự ly 21k/10k cho khỏi ngứa ngáy chân tay, mục tiêu chính của mình vẫn là trail.

Mình mong mỏi DLUT năm sau sẽ mở cự ly 100km và rất sẵn sàng thử sức. Còn trước mắt, kế sau DLUT 70 là VMM 70, lúc đó hứa sẽ chiến hết mình!

2 Lượt thích

Cần đến 70K mới giữ được cảm hứng chạy bộ thì e là bệnh hơi nặng rồi :joy:
Hình finish line sao nhìn sạch sẽ sáng láng quá, giống như chỉ mới chạy 10K, chứ không phải 70K, không thấy 1 vết bùn. Đúng là ảnh về đích phải lung linh mới được!

Hy vọng năm sau tham gia được để hội ngộ 3 anh em Thuận - Dũng - Khang.

1 Lượt thích

Giờ nghiện nặng rồi, đi ultra mới đủ liều cắt cơn anh ơi :sweat_smile:
Anh tu luyện IM kỹ quá, mấy giải gần đây không thấy bóng dáng đâu hết, sắp xuống núi chưa anh?

Từ đầu năm đến giờ lo tu thôi, tu hàng ngày, hàng đêm mà vẫn đang lo không biết tới ngày xuống núi có sống sót qua nổi IM không.
Bữa giờ nhìn hình và bài DLUT thấy đã quá, đang thèm quay lại VMM và Laan đây. Laan thì 90% là đi, còn VMM thì phải xin visa từ vợ. Hy vọng trót lọt.